10 gợi ý sau đây của tác giả Paul B.Brown, biên tập viên kỳ cựu của tạp chí INC, sẽ giúp bạn tìm thấy ý tưởng kinh doanh mới.
Thế giới kinh doanh đầy mê hoặc nhưng cũng ẩn chứa lắm hiểm nguy. Bạn có quyết tâm nhưng chưa chắc đã gặp may. Bạn tài năng nhưng chưa chắc bạn có thể thích ứng. Ai cũng biết người thành công là người tạo ra một sản phẩm vượt trội. Nhưng làm sao để tìm ra sản phẩm này là một bài toán khó.
10 gợi ý sau đây của tác giả Paul B.Brown, biên tập viên kỳ cựu của tạp chí INC, sẽ giúp bạn tìm thấy ý tưởng kinh doanh mới. Đây là bước đầu tiên trước khi bạn bắt tay xây dựng chiến lược để tồn tại và cạnh tranh với các đối thủ trên thương trường.
1. Nâng cấp
Chọn một sản phẩm cơ bản và làm cho nó trở nên đặc biệt bằng cách cộng thêm các giá trị hoặc nỗ lực tiếp thị để biến nó trở thành một biểu tượng về phong cách sống.
Xe sang và quần jeans hàng hiệu là ví dụ. Đây là các sản phẩm cơ bản trong cuộc sống hàng ngày nhưng chỉ cần một chút điều chỉnh là bạn có thể đưa chúng tiếp cận với một phân khúc khách hàng hoàn toàn khác.
Thủ công hóa cũng đang là một xu hướng được ưa chuộng. Nhưng sản phẩm làm tay nếu được nâng tầm lên thành sản phẩm nghệ thuật sẽ có giá hơn rất nhiều. Hãy học hỏi cách Hermès bán túi xách.
2. Giáng cấp
Đưa một sản phẩm vốn được đánh giá là “đẳng cấp” xuống thành một sản phẩm bình dân, đại chúng.
Ví dụ: Hãng People Express Airlines đã loại bỏ tất cả những thứ làm tăng giá vé máy bay như bữa ăn nhẹ, tạp chí... và trở thành công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ hàng không giá rẻ từ thập niên 80. (30 năm sau hầu hết các hãng không đều làm như vậy, có điều, họ vẫn giữ giá cao).
3. Kèm vào
Có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ thường xuyên đi kèm với nhau. Thay vì buộc người tiêu dùng phải đắn đo lựa chọn từng món riêng lẻ, hãy gom lại thành một gói. Ví dụ, giờ đây chiến điện thoại thông minh nào cũng có camera, máy in thì kiêm luôn chức năng fax, scan và photocopy.
4. Tách ra
Ngược lại với phương pháp kể trên. Có những thứ tách ra thì dễ bán hơn.
Bảo hiểm nhân thọ là một ví dụ điển hình. Trước đây thì một sản phẩm bảo hiểm có đủ cả lợi ích bảo vệ và lợi ích tiết kiệm. Nhưng các sản phẩm bảo hiểm ngắn hạn chỉ cung cấp quyền lợi bảo vệ ngày càng phổ biến vì khách hàng ngày nay không còn quan tâm nhiều đến hình thức tiết kiệm thông qua bảo hiểm.
5. Di chuyển
Cốt lõi của xuất nhập khẩu chính là đáp ứng nhu cầu vượt biên giới địa lý. Nhà hàng Nhật ở Việt Nam hay quán ăn Việt Nam ở Mỹ, đó là những ví dụ dễ thấy về thành công khi mang các sản phẩm và dịch vụ đến những vùng miền khác nhau trên toàn cầu.
6. Mở rộng
Thử xem một sản phẩm chỉ giới hạn ở một địa phương có thể được bán rộng rãi cho tất cả khách hàng đại chúng hay không? Ví dụ như thịt bò Kobe của Nhật giờ đây đã trở thành một món ăn được khao khát ở nhiều nhà hàng sang trọng trên khắp thế giới.
7. Thu hẹp
Cố gắng phân loại khách hàng càng chính xác càng tốt để tìm ra một “kẽ hở” để len vào. Chắc bạn cũng để ý là có nhiều kênh TV chỉ chuyên về một số đề tài nhất định. Đó cũng chính là con đường mà nhiều nhà khởi nghiệp hay chọn. Tấn công vào thị trường ngách và tập trung vào lĩnh vực thế mạnh.
8. Nghĩ lớn
Thay vì chỉ tập trung phát triển sản phẩm, bạn cũng nên dành thời gian để tưởng tượng ra bức tranh rộng lớn hơn. Tất cả mọi thứ liên quan đến sản phẩm như sản xuất, phân phối, trưng bày, hậu mãi, dịch vụ khách hàng, tiếp thị, chính sách, pháp luật… đều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.
9. Nghĩ hẹp
Dù cửa hàng lớn như chuỗi bán lẻ đồ nội thất Lowe’s ở Mỹ có thể cung cấp đa dạng chủng loại hàng hóa nhưng họ lại không thể cung cấp các sản phẩm chọn lọc đáp ứng nhu cầu của khách hàng sành điệu. Họ cũng không có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có kiến thức sâu rộng để đưa ra lời khuyên.
Không e ngại người khổng lồ, bạn cũng có thể thành công nếu mở một cửa hàng nhỏ, tập trung bán vài chủng loại mặt hàng và sở hữu những sản phẩm thật độc đáo.
10. Xem lại giá cả
Với những người đang háo hức khởi nghiệp thì cạnh tranh bằng giá cả có vẻ không phải là một ý tưởng hay ho cho lắm. Tuy nhiên, nó thật sự là vũ khí cạnh tranh đơn giản và hiệu quả nhất.
Khác biệt lớn nhất mà khách hàng có thể nhận ra giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là gì? Chỉ có một câu trả lời duy nhất là giá mà thôi. Đây là một chiến lược tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì bạn phải chịu giảm lợi nhuận, nhưng nó rất đáng để thử.
Theo INC.com