Tam Quốc Diễn Nghĩa là một tiểu thuyết nổi tiếng của La Quán Trung. Đây không chỉ đơn thuần là cuốn sách ghi lại những giai thoại trong lịch sử Trung Quốc mà còn là tác phẩm chứa đựng nhiều bài học thiên về kinh doanh đầy giá trị, sẽ rất có ích cho những ai đang và sẽ trở thành giám đốc kinh doanh trong bất kỳ doanh nghiệp nào.
1. Luôn song hành cùng mục tiêu chung tổ chức.
Đối với đọc giả tam quốc, sự kiện kết nghĩa vườn đào của Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi có lẽ đã quá quen thuộc. Khi ấy, dù có tiếng là mang trong mình dòng máu hoàng thất, song Lưu Bị và hai người anh em thực sự không có bất cứ thứ gì ngoài mong muốn khôi phục nhà Hán. Và dù nhiều lần Lưu Bị phải nương nhờ dưới trướng người khác, song, sợi dây liên kết giữa 3 anh em Lưu - Quan - Trương không vì thế mà bị cắt đứt. Một khao khát chung, một hướng đi chung – đây cũng chính là tài sản duy nhất mà họ đang có.
Trong kinh doanh, chủ sở hữu, lãnh đạo và các giám đốc bộ phận nhất thiết phải có chung một mục tiêu và lý tưởng. Bởi trong hành trình xây dựng doanh nghiệp và phát triển thì những thử thách, khó khăn là không tránh khỏi. Việc sở hữu một mục tiêu chung cũng như một lý tưởng chung sẽ giúp cho các lãnh đạo cấp cao đoàn kết hơn trước những “sóng gió” trong thương trường.
Ngược lại, nếu không thể chia sẻ cùng một mục tiêu và lý tưởng, thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ không tiến xa và lâu dài được.
2. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”.
Tại Tân Dã, Lưu Bị được nghe về danh tiếng lẫn tài năng của Gia Cát Lượng nên đã không kể thân phận mình mà quyết định đích thân đến mời ông ra giúp sức. Hai lần đầu ghé thăm, cả ba anh em đều không gặp được ông. Dù trong lần thứ 2 cả ba anh em gặp phải trận tuyết lớn nhưng vẫn cố tới nơi vì Lưu Bị cho rằng nếu không ngại khó khăn mà đi tới thì sẽ tỏ được lòng thành. Sau 2 lần bất thành, Quan Vũ ngỏ ý không muốn đến nhưng Lưu Bị vẫn kiên quyết muốn đi. Lần thứ 3, khi đến nơi Lưu Bị kiên nhẫn đứng đợi Gia Cát Lượng ngủ một giấc rồi mới kính cẩn bàn việc lớn. Sau khi nghe Gia Cát Lượng phân tích tình hình khi ấy, Lưu Bị liền quỳ xuống mà khẩn cầu ông giúp đỡ. Cảm động bởi sự chân thành, khiêm tốn của Lưu Bị, Gia Cát Lượng đã nhận lời và sau này giúp Thục (Thục Hán) đạt được nhiều thành tựu lớn.
Không chỉ riêng giám đốc kinh doanh hay bất kỳ giám đốc bộ nào, thì lòng nhẫn nại cùng với sự khiêm tốn là hai yếu tố cực kỳ quan trọng làm nên giám đốc giá trị. Bởi trên hành trình cùng “chèo lái” doanh nghiệp, sẽ có những lúc các giám đốc mâu thuẫn với nhau. Do đó, hãy kiên nhẫn mà giải quyết từng việc một vì mỗi một thất bại là sẽ giúp ta tiến gần hơn với mục tiêu.
Ngoài ra, bản thân người giám đốc cũng cần phải biết vứt bỏ cái tôi của mình mà nghiêm túc học hỏi và tiếp thu với tấm lòng cầu thị.
3. Giao đúng người đúng việc.
Hoàng Trung - một trong “ngũ hổ tướng” của Thục - được Tam Quốc Diễn Nghĩa miêu tả là một lão tướng song có sức địch muôn người. Lưu Bị, vì ý thức được tài năng và sự trung thành của ông, nên vẫn phong Hoàng Trung làm Hậu tướng quân, vị trí ngang hàng với Quan Vũ (Tiền tướng quân), bất chấp tuổi tác của ông đã cao.
Bản thân người giám đốc kinh doanh sẽ luôn phải giải quyết khối lượng công việc rất lớn do đó, biết phân chia công việc cho đội ngũ cũng là kỹ năng rất quan trọng.
Hơn hết phải luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến từng thành viên trong đội ngũ của mình. Vì trên cương vị một người đảm nhận mảng kinh doanh doanh nghiệp, tốc độ thay đổi chóng mặt của thị trường sẽ “cuốn” giám đốc kinh doanh sa đà vào những tư duy mang tính “tạm thời”. Cả Gia Cát Lượng lẫn Lưu Bị đều hiểu rằng, để có thể tiếp tục con đường chinh phạt, thì một tướng quân dày dạn kinh nghiệm sẽ luôn cần sự hỗ trợ của đoàn quân.
4. Xác định đúng thị trường.
Gia Cát Lượng đã tâu với Lưu Bị tiến chiếm Thành Đô và lựa chọn nó làm kinh đô của Thục. Nguyên do là nơi đây địa thế hiểm trở, dễ giữ, khó đánh, lại có đất đai màu mỡ, sản vật phong phú và giao thông thuận lợi, vô cùng thích hợp cho việc phát triển kinh tế cũng như xây dựng quân đội. Nhưng, quan trọng hơn, Thành Đô được Gia Cát Lượng lựa chọn vì nó sở hữu vị trí đắc địa, phù hợp để Thục đối trọng với 2 nước Ngụy và Ngô.
Việc xác định đúng thị trường chính là chìa khoá giúp giám đốc kinh doanh dễ dàng chinh phục thị trường tiềm năng. Bản thân người CCO cần làm rõ: “Thành Đô” sẽ là nơi nào? Thị trường đang cần hay mong muốn điều gì? Mục tiêu tầm nhìn còn đúng hay không? Xây dựng chiến lược marketing ra sao?...
Bên cạnh đó cũng cần xác định đúng đối tượng khách hàng đang nằm ở phân khúc nào vì đây sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược thích nghi phù hợp với đặc thù của từng thị trường địa phương.
5. Hợp tác chiến lược.
Trước trận Xích Bích, Nguỵ là quốc gia có thực lực mạnh nhất trong 3 nước và Tào Tháo đang dẫn quân bình định phương Nam với số lượng áp đảo. Trước tình thế đó, Thục nhận ra bản thân quá yếu để có thể chiến đấu một mình. Trong khi đó, Đông Ngô lại là quốc gia sở hữu vị trí then chốt, vì họ vốn quen thuộc với thủy chiến. Thế nên, để đẩy lùi Ngụy, Gia Cát Lượng, bằng tài ngoại giao của mình, đã thuyết phục Đông Ngô liên minh để kháng quân Tào.
Khi kinh doanh, thông thường, doanh nghiệp sẽ luôn gặp phải một đối thủ như Bắc Ngụy - lớn, mạnh hơn về mọi mặt và sẵn sàng thâu tóm toàn bộ thị trường. Nhưng, cũng sẽ có những công ty khác giống như Đông Ngô - quy mô trung bình và có tiềm năng tốt.
Sẽ có lúc, bản thân giám đốc kinh doanh buộc phải chấp nhận sự thật rằng không thể đương đầu trực diện với một đối thủ lớn mà cần thiết phải có kế hoạch liên minh chiến lược. Dù việc thuyết phục một ông chủ như “Đông Ngô” thiết lập quan hệ đối tác là không dễ dàng, song đó là điều cần thiết để đảm bảo sự sống sót của doanh nghiệp trong cuộc chiến giành thị phần.
Theo Techinasia
Chương trình đào tạo GIÁM ĐỐC KINH DOANH Chief Customer Officer (CCO) Góp phần xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp
Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây |