PACE Consulting Company (gọi tắt là “PACE Consulting”), một đơn vị thành viên của PACE, là một tổ chức chuyên cung cấp
các giải pháp tư vấn quản lý cho cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Với sự hợp tác cùng các đối tác toàn cầu chuyên sâu
về các lĩnh vực quản trị là FranklinCovey (FC), Balanced Scorecard Vietnam (BSV), Hogan Assessments và Society for Human Resource Management (SHRM),
những giải pháp tư vấn của PACE Consulting là sự kết tinh giữa tinh hoa quản trị thế giới “vốn đã được chuẩn hóa trên phạm vi toàn cầu”
với “sự am tường về môi trường kinh doanh đặc thù ở Việt Nam”.
Khen thưởng là một trong những liều thuốc thúc đẩy mọi sự thành công của tổ chức. Đây là liều thuốc vừa có khả năng trị bệnh mà cũng có khả năng ngăn ngừa bệnh rất hiệu quả.
Trị bệnh: lười biếng, thiếu trách nhiệm, lãng phí, chuyên đổ lỗi, là cơ sở để sàng lọc và loại trừ những thành phần cá biệt không đóng góp cho tổ chức.
Phòng bệnh: Tạo động lực làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tránh lãng phí nhân lực, tạo sự gắn bó lâu dài của nhân viên với tổ chức.
Điều quan trọng là thầy thuốc phải am tường các loại bệnh để bốc thuốc, thêm bớt tỷ lệ thành phần cho hợp lý. Có hai giá trị mà liều thuốc này mang lại cho nhân viên trong tổ chức:
Giá trị vật chất: Giá trị vật chất là những yếu tố cơ bản nhất mà một con người cần có để duy trì cuộc sống thường nhật của mình. Đối với nhân viên công ty thì giá trị vật chất chính là lương, thưởng.
Giá trị tinh thần: Giá trị tinh thần của con người chính là những yếu tố phi vật chất mà có tính chất làm cho người ta cảm thấy vui vẻ, cảm thấy phấn chấn tinh thần và thăng hoa trong công việc. Liều thuốc làm tăng giá trị tinh thần của nhân viên chính là sự công bằng, sự khuyến khích, sự ghi nhận, sự đào tạo và phát triển.
Công nhân làm việc trong môi trường sản xuất là những lao động chính mang lại giá trị gia tăng cho tổ chức nhưng điều nghịch lý là họ lại thuộc đẳng cấp thấp nhất của tổ chức, do đó mức lương nhận được cũng thuộc hàng thấp nhất so với các đẳng cấp còn lại của tổ chức đó. Nhiều công ty xây dựng hệ thống KPI và đặt các mục tiêu có thưởng cho nhân viên gián tiếp (Indirect Labor), nhưng nhân viên trực tiếp (Direct labor) như công nhân thì ngoài lương và một chút tiền trợ cấp đời sống cố định hàng tháng thì họ không có gì khác nữa. Môi trường sản xuất là đông người nhất, với đa đang dạng người, đa dạng tính cách và cũng là môi trường phúc tạp nhất trong quản trị con người. Làm thế nào để phân biệt người giỏi người dở; làm thế nào để biết người nhiệt tình và người lười biếng, làm thế nào để biết được ai mới là người đóng góp công sức nhiều và có tâm với tổ chức. Một công ty sản xuất dù có quản lý giỏi đến đâu cũng chỉ khai thác được tối đa 60% năng lực của công nhân.
Đã đến lúc các nhà quản lý phải xem xét đến việc cung cấp 2 liều thuốc “vật chất” và “tinh thần” cho lực lượng lao động trực tiếp này để khai thác tiềm năng vô tận của con người. Để làm được điều đó, tổ chức phải có hệ thống đánh giá và tưởng thưởng xứng đáng cho cá nhân hoặc tập thể có những đóng góp vượt trội so với những cá nhân và tập thể khác, tạo dựng phong trào thi đua lành mạnh, công bằng nhưng hiệu quả mang lại cho tổ chức thì vô cùng lớn.
Nhằm giúp các doanh nghiệp có được hệ thống đánh giá này, PACE đã thiết kế chương trình tư vấn "Xây dựng Hệ thống Khen thưởng Công nhân Sản xuất".
I/ Đào tạo (4 buổi) | II. Tư vấn (6 buổi) |
Phần 1: Tổng quan về việc khen thưởng 1. Tổng quan 2. Các hình thức khen thưởng 3. Tại sao các công ty thất bại trong việc duy trì chính sách khen thưởng 4. Các giá trị mang lại từ việc khen thưởng hợp lý Phần 2: Chuẩn công việc 1. Qui trình chuẩn là gì? 2. Thời gian chuẩn là gì? 3. Cân bằng chuyền là gì? 4. Phương pháp cân bằng chuyền. Phần 3: Năng suất và chất lượng 1. Năng suất chuẩn; 2. Cách tính năng suất cho từng cá nhân cố định công việc; 3. Cách năng suất cá nhân với nhiều công việc; 4. Chất lượng là gì? 5. Chất lượng sản phẩm của từng người được tính như thế nào? Phần 4: Phương pháp tính kết quả Năng suất và Chất lượng 1. Tính năng suất theo định tính 2. Tính năng suất theo định lượng 3. Tính chất lượng theo định tính 4. Tính chất lượng theo định lượng | Phần 1: Chuẩn công việc 1. Chọn một dây chuyền sản xuất làm thí điểm 2. Chuẩn hóa qui trình 3. Cân bằng chuyền 4. Thiết lập thời gian chuẩn 5. Thiết lập tiêu chí chất lượng 6. Thiết lập tiêu chí cho định tính Phần 2: Xây dựng hệ thống khen thưởng 1. Cách thu thập thông tin 2. Cách xử lý thông tin a. Định tính; b. Định lượng. 3. Giải pháp khen thưởng a. Cho cá nhân; b. Cho nhóm; c. Theo thời gian đóng góp; d. Giá trị vật chất (tiền thưởng, quà); e. Giá trị tinh thần (giấy khen, khen ngợi công khai, khen ngợi trên truyền thông); 4. Thành lập bộ phận xử lý thông tin 5. Những rủi ro có thể phát sinh và cách khắc phục 6. Hoàn thiện SOP |
Sau khi hoàn thành chương trình tư vấn, doanh nghiệp sẽ nhận được những kết quả mang lại như sau: